Các bước chuẩn hóa dữ liệu trong thiết kế database

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các bạn, chắc hẳn sẽ có lúc các bạn gặp phải những khó khăn trong việc tối ưu hoá dữ liệu trong Database một vài lần rồi nhỉ? Các bạn không biết mình nên bắt đầu từ đâu khi xây dựng một Database và làm thế nào để thiết kế một Database tối ưu. Trong bài viết hôm nay anh sẽ trình bày các kĩ thuật để các bạn có thể xây dựng được một Database chuẩn hóa.


Tại sao phải cần chuẩn hoá dữ liệu

Để hiểu tại sao phải chuẩn hóa dữ liệu thì ta sẽ trả lời chuẩn hóa dữ liệu giúp được gì cho ta.


  1. Chuẩn hóa dữ liệu giúp ta giảm bớt sự dư thừa dữ liệu trong Database, giúp chương trình chạy nhanh hơn, quản lý trở nên dễ dàng hơn.


Anh lấy một ví dụ. Công ty Amazon nhờ team chúng ta xây dựng một ứng dụng kho hàng để quản lý sản phẩm. Nếu chúng ta thiết kế không theo các bước chuẩn hóa chắc chắn 100% chúng ta sẽ tạo ra các Tables và các Column mà dữ liệu sẽ trùng lặp không cần thiết. Vậy các em hãy tưởng tượng một ngày ở Amazon cả hàng triệu sản phẩm được nhập kho thì lượng dữ liệu bị dư thừa là bao nhiêu. Trong khi Database có kích thước giới hạn. Đồng thời khi ta truy vấn dữ liệu cũng sẽ làm cho câu Query chậm đi. Tiếp đến khi mình bảo trì sẽ gặp khó khăn vì không biết dữ liệu thừa đó xoá đi có ảnh hưởng gì đến các chức năng khác không?


  1. Giảm bớt các lỗi xảy ra khi thực hiện các câu lệnh truy vấn xuống Database như Insert, Update, Delete do dư thừa dữ liệu gây ra.


Vậy chuẩn hóa dữ liệu là gì?

Là quá trình phân tích chia bảng thành những bảng nhỏ hơn dựa vào các quy luật chuẩn hóa.

Có 4 dạng chuẩn hóa dữ liệu: 1NF, 2NF, 3NF, 4NF, và dạng BCNF (Boyce Codd Normal Form) .


1. Demo Video

2. Source Code

Sourcecode


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments