Lập trình web là làm gì

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các em, nếu các em mong muốn trở thành lập trình web thì bài viết này sẽ giúp các em hình dung ra mình cần phải làm gì và học gì để có thể trở thành lập trình viên web. Bài viết cũng sẽ giúp các em có hướng đi học lập trình web nên bắt đầu từ đâu và lập trình web cần học những ngôn ngữ nào.

1. Lập trình viên web là làm gì

Khi nghe từ lập trình web thì hầu như mọi người sẽ nghĩ tới việc làm hoặc xây dựng một website. Nhưng trong ngành lập trình từ lập trình viên web còn mang nhiều ý nghĩa hơn. Ngoài việc xây dựng website thì lập trình viên web còn có nhiệm vụ phân tích và tham mưu ý tưởng cho khách hàng nhằm đảm bảo nội dung, hình ảnh, cấu trúc phù hợp với mục đích của yêu cầu.

Một lập trình viên web thì làm các công việc như:

  • Dùng các ngôn ngữ lập trình để làm các website.
  • Thiết kế và chỉnh sửa nội dung của website.
  • Fix bug khi được tester hoặc khách hàng báo về.
  • Chuyển đổi những thiết kế từ photoshop, sketch thành website.

2. Những kỹ thuật mà lập trình viên web cần trang bị

Để trở thành một lập trình viên web thì mình cũng phải trang bị các kiến thức về lập trình từ frontend cho đến backend. Hiện nay để trở thành lập trình viên web bắt buộc mình phải có các kiến thức sau :

  • Javascript
  • HTML5
  • CSS
  • Bootstrap
  • JQuery
  • Angular/Vue/React
  • Java / Node

Trên đây là những kỹ thuật về lập trình mà bất cứ một lập trình viên web nào cũng phải biết qua. Ngoài ra còn phải hiểu các nguyên lý về ứng dụng web và quá trình phát triển một phần mềm là như thế nào?

3. Lập trình viên web kiếm bao nhiêu tiền

Hiện nay tại thị trường thì lập trình viên web là đang thiếu khá nhiều nguồn lực tuỳ vào kinh nghiệm và kiến thức về lập trình mà mức lương của lập trình viên web có những mức khác nhau.

Khi là Junior/ Fresher tại một công ty thì mình sẽ có mức lương 450 -> 500 USD tháng. Trải qua 3 - 5 năm làm lập trình viên web thì mình có thể đạt mức lương gần 1000 USD. Sau đó sẽ có nhiều bạn sẽ chọn các ngã rẽ khác nhau. Ngã rẽ 1 có thể tiếp tục đi theo con đường làm lập trình web và trở thành trưởng nhóm hay trưởng một tổ chức. Ngã rẽ 2 có thể đi làm quản lý dự án.

Một nguồn thu nhập nữa là từ freelancer các dự án online. Hiện nay có rất nhiều dự án freelancer về web. Nguồn thu nhập từ freelancer cũng không hề nhỏ. Nên khi trở thành một lập trình viên web thì mình sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền.

4. Những quan niệm sai lầm về lập trình web

  • Lập trình web (web development) không nhất thiết phải biết thiết kế web (web design).

Một trong những ngộ nhận là mọi người hay nghĩ là lập trình viên web thì đồng nghĩa với thiết kế web (web design). Lập trình web là mình chuyển đổi những gì mà những designer thiết kế ra thành những tính năng trên website. Ví dụ designer sẽ thiết kế màn hình Login thì lúc đó web development sẽ phát triển tính năng login thực tế trên website và nó tương tác được với người dùng.

  • Lập trình web không phải chỉ làm một việc là coding.

Lập trình viên web sẽ không chỉ coding mà hằng ngày họ phải đi cộng tác với các designer, người làm nội dung, và những người khác trong team để hoàn thành công việc. Họ cũng phải phân tích tốc độ website, tối ưu website thực hiện những cải tiến giúp sản phẩm chạy tốt hơn. Họ cũng làm việc trực tiếp với khách hàng để đưa ra những ý kiến giúp khách hàng và sản phẩm tốt lên.

5. Học lập trình web bắt đầu từ đâu

Nếu các em bắt đầu là con số 0. Chưa biết gì về lập trình thì đầu tiên mình phải hiểu thế nào là lập trình. Làm quen với lập trình bằng những ví dụ và trò chơi đơn giản. Thông thường thì mình bắt đầu học tại đây. Đây là website dành cho người bắt đầu mới học lập trình gồm các cấp độ từ lớp 1 tới lớp 12. Nhằm giúp các em hình thành tư duy học lập trình trước khi bắt đầu học lập trình.

Sau khi đã trải qua khóa học ở trên việc tiếp theo các em sẽ chọn học ngôn ngữ lập trình để làm web. Các em nên bắt đầu học về HTML giúp mình xây dựng được bộ khung của website hiểu được các thành phần có trên website.

Sau khi học HTML xong thì mình tiếp tục học CSS và Bootstrap giúp mình trang trí website cho đẹp, thu hút được nhiều người.

Tiếp đến các em sẽ học về JavaScript để lập trình các sự kiện xảy ra trên website. Như vậy các em đã đi được 50% quãng đường trở thành lập trình viên web. Hiện nay có rất nhiều công nghệ JavaScript làm website các em có thể xem qua sau khi học xong JavaScript đó là Angular và ReactJS.

Sau khi học xong các phần ở trên (front end) thì mình tiếp tục học các ngôn ngữ ở backend để xử lý dữ liệu người dùng. Có thể các em nên bắt đầu bằng Java, PHP hoặc NodeJS.

Thông thường mất 1 năm nếu các em học hết các công nghệ ở trên thì lúc này chúng ta mới ở vị trí fresher. Mình càng làm nhiều thì kinh nghiệm, kiến thức và mức lương sẽ liên tục được cải thiện.

6. Kết luận

Trên đây là các kinh nghiệm của anh về việc trở thành một lập trình viên web. Lập trình viên web thì thường làm những công việc gì và mình cần lộ trình học như thế nào cho hợp lý. Lập trình web khá dễ dàng tìm được các công việc trong ngành phần mềm vì bất cứ sản phẩm nào thời nay đều phải chạy được trên web.


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments