Những sai lầm khi bắt đầu học lập trình

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các em, chủ đề hôm nay mà anh nhắc tới là những sai lầm khi tự học lập trình. Có rất nhiều bạn khi bắt đầu học lập trình cảm thấy khó khăn và muốn từ bỏ nghề lập trình. Sau đây anh sẽ ghi ra một số nguyên nhân và cách để khắc phục nhằm tạo ra phương pháp học lập trình hiệu quả và không bỏ ngang giữa chừng.

1. Không đủ tự tin và sự kiên trì

Có nhiều bạn mới chỉ bắt đầu học và tìm hiểu những khái niệm cơ bản ban đầu của lập trình đã bắt đầu thấy nản, cảm thấy mình không đủ tự tin, nghĩ rằng mình không đủ thông minh hay tư duy của mình không phù hợp để theo đuổi lập trình và dần dần buông xuôi, không còn hứng thú, tích cực suy nghĩ như lúc ban đầu. Bạn nên nhớ rằng không ai vừa sinh ra đã biết chạy. Hãy nhớ lại ngày đầu tiên vào lớp 1, chúng ta làm gì biết đọc chữ, ai cũng phải học từ những chữ cái đầu tiên, ghép thành vần, thành chữ rồi mới thành câu. Học lập trình cũng vậy, bạn cần phải học thật chậm từ những khái niệm đơn giản nhất. Mấu chốt trong quá trình đó chính là sự kiên trì. Vạn sự khởi đầu nan, gian nan không được nản, hãy nhớ kỹ điều đó.

2. Học một cách thụ động trên lý thuyết

Các bạn xem, đọc qua tài liệu và nghĩ rằng mình đã hiểu về nó? Có thể khái niệm đó có vẻ dễ hiểu trên lý thuyết nhưng thật ra lại rất khó để làm thực hành. Vì vậy, ngay khi tìm hiểu được 1 vấn đề trên lý thuyết, bạn phải bắt tay ngay vào việc thực hành nó, phải làm thật nhiều bài tập, với mỗi bài tập bạn cần phải luôn luôn suy nghĩ để đưa ra những hướng giải quyết tối ưu nhất. Có thể bản thân bạn chỉ nghĩ ra 1 đến 2 hướng giải quyết, đừng nản chí, hãy hỏi thật nhiều người khác, có thể là bạn bè mình, có thể là trên các diễn đàn khác. Bạn sẽ học được nhiều điều mới mẻ, đồng thời mở rộng thêm mối quan hệ xã hội nếu bạn khéo giao tiếp.

3. Đứng núi này trông núi nọ

Liên tục đổi qua nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau trong khi chưa nắm rõ và thành thạo 1 cái. Cốt lõi của việc học lập trình chính là tư duy về lập trình chứ không phải là ngôn ngữ. Chỉ cần bạn nắm vững nền tảng, thành thạo 1 ngôn ngữ rồi thì bạn có thể tự học các ngôn ngữ khác khá thoải mái. Tuy nhiên, nếu bạn nhảy lung tung qua nhiều ngôn ngữ khi chưa nắm vững được những khái niệm cơ bản sẽ khiến bạn dễ bị rối loạn và hoang mang.

4. Tự mãn khi mình đã học xong

Các bạn học xong 1 khóa học nào đó và nghĩ là mình đã học xong mọi thứ và không còn gì để học thêm nữa. Công nghệ luôn luôn thay đổi, vì vậy bạn luôn luôn phải tự học và học không ngừng nghỉ. Nếu bạn dừng việc học, bạn rất dễ bị đào thải.

5. Không rèn luyện tư duy về Lập trình

Đây là tình trạng chung thường gặp ở những bạn mới bắt đầu học lập trình. Các bạn thường mải mê chạy theo công nghệ, ngôn ngữ mà quên đi điều cốt lõi nhất. Tư duy lập trình phải được rèn luyện liên tục từ lúc bạn bắt đầu học lập trình, rèn luyện tư duy sẽ giúp bạn có những giải pháp tối ưu hơn khi giải quyết vấn đề.

6. Viết code một cách bừa bãi

Một người lập trình có kinh nghiệm gần như ngay lập tức họ có thể nhận ra sự lộn xộn trong code của một lập trình viên mới, ví dụ như: không thụt đầu dòng, thừa khoảng trắng. Ở nhiều ngôn ngữ, trình thông dịch, biên dịch vẫn chạy tốt mới những đoạn code lộn xộn, và chức năng của function(hàm) vẫn đúng, tuy nhiên, đó là một sai lầm. Việc thụt đầu dòng, hay tạo những khoảng trắng theo chuẩn là điều kiện để sắp xếp logic một cách chính xác. Việc thụt đầu dòng cho một khối lệnh, sẽ đảm bảo rằng khối lệnh đó thực hiện chức năng nào một cách rõ ràng, việc debug dễ dàng hơn, Hay trong vòng lặp for… hay chú ý đến những chuẩn viết code của nó khi bạn bắt đầu với bất kỳ một ngôn ngữ nào.

Kết luận

Trên đây chỉ là những sai lầm thường gặp đối với những bạn mới bắt đầu học lập trình. Con đường lập trình là một con đường dài và nhiều khó khăn. Hãy kiên trì và cố gắng, bạn sẽ gặt hái được những thành quả ngọt ngào, xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra.

Học lập trình là một lựa chọn đúng trên con đường ổn định sự nghiệp. Các em có thể xem thêm mức lương của ngành IT tại đây


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments