Một ngày làm việc của lập trình viên

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các em, hôm nay anh sẽ giới thiệu với các em về một ngày làm việc của một lập trình viên diễn ra như thế nào. Tư liệu được lấy từ những người bạn làm chung các công ty của anh. Hầu hết giờ tất cả các anh chị đó đang là leader ở những công ty Âu, Mỹ, Nhật tại Đà Nẵng.

1. Một ngày làm việc của lập trình viên

  • 8h00 : Kiểm tra email

Hầu hết các anh chị đều có mặt tại công ty vào lúc 8k15 để check dấu vân tay. Thông thường các công ty làm cho thị trường ở Nhật đều làm khung giờ này. Tuy nhiên nếu thị trường Âu, Mỹ thì bắt đầu muộn hơn.

Việc làm đầu tiên là kiểm tra email xem khách hàng có phản hồi gì về sản phẩm hôm qua không? hoặc các email từ đồng nghiệp và công ty. Sau đó trả lời email.

  • 8h00 : Thực hiện Daily Meeting

dailymeeting

Các bạn lập trình viên, kiểm thử, design, quản lý dự án sẽ họp trong vòng 15 phút để cập nhật tình hình công việc ngày hôm qua,dự định công việc sẽ làm hôm nay, và trình bày các khó khăn gặp phải. Mục đích các anh chị muốn thông tin về dự án được minh bạch. Lần lượt mỗi thành viên trong nhóm sẽ trình bày 3 câu hỏi ở trên và xoay vòng từ trái sang phải cho đến người cuối cùng trình bày.

  • 8h15 : Coding dự án

Trong khoảng thời gian này, lập trình viên sẽ có những hoạt động sau:

1- Đọc các task (nhiệm vụ) mình được giao, hoặc tự giao cho mình trước khi code bất cứ dòng lệnh nào. Các anh chị thì hay dùng Jira hệ thống quản lý dự án và các task để đọc các yêu cầu có trong task.

2- Trao đổi với Tester (kiểm thử phần mềm) để rõ hơn nhiệm vụ cần làm trước khi code.

dailymeeting

3- Trao đổi với người quản lý dự án hoặc các dev cùng team để chắc chắn công việc cần phải làm nếu chưa rõ với Tester.

dailymeeting

4- Sau khi đã rõ thì bắt tay vào viết những dòng code. Nếu vẫn chưa tự tin thì dev sẽ lên google để tìm thêm thông tin. Hoặc có lỗi trong chương trình thì lên stackoverflow để tìm đáp án. Sau khi có đáp án thì tiếp tục code tiếp. Và cứ thế dev code liên tục tới giờ ăn trưa.

  • 12h00 : Ăn trưa và nghỉ ngơi

Các dev hay ra cafe chém gió về bugs mình đang làm hoặc chém gió công nghệ trong dự án và các xu hướng công nghệ mới.

  • 13h30 : Bắt đầu công việc buổi chiều.

Trong khoảng thời gian này, lập trình viên sẽ có những việc làm sau:

1- Tiếp tục code chức năng mới, hoặc fix bug (sửa lỗi). Tiếp tục vô google và stackoverflow tìm câu trả lời. Tiếp tục cày dự án.

plaining

2- Buổi chiều thường có thêm hoạt động là chat với khách hàng, trao đổi với khách hàng thông qua skype, chatwork hoặc slack. Sau đó tiếp tục tự kỷ viết code tiếp.

  • 17h : Báo cáo kết quả công việc trong ngày.

Vào lúc 17h hằng ngày các dev sẽ cập nhật lại tình trạng của các task mình đang làm trên hệ thống jira và báo cáo tiến độ cho người quản lý dự án mình biết.

Trên đây là những hoạt động thường ngày của một lập trình viên. Ngoài các hoạt động trên thì sẽ có thêm hoạt động hàng tuần.

2. Một tuần làm việc của lập trình viên

Thông thường vào ngày thứ 2 và thứ 6 thì lập trình viên còn có thêm 2 hoạt động nữa đó là:

  • Thứ 2 : Tham gia vào các buổi planning (lập kế hoạch) dự án trong tuần. Cả team sẽ vào phòng họp và trao đổi các công việc sẽ làm. Lên kế hoạch hành động.

plaining

  • Thứ 6 : Tham gia vào các buổi review (kiểm tra) lại sản phẩm mà cả nhóm làm trong tuần vừa rồi và demo (trình bày) cho khách hàng xem có đúng ý khách hàng không?

plaining

  • Sau buổi review với khách hàng thì cả team gồm dev, tester, designer, quản lý dự án sẽ ngồi lại với nhau để xem trong tuần vừa rồi có cái gì tốt và cái gì chưa tốt sau đó lên phương án cải thiện trong tuần tiếp theo.

plaining

3. Một tháng làm việc của lập trình viên

  • Đầu tháng : Tham gia vào các buổi planning (lập kế hoạch) dự án trong tháng. Cả team sẽ vào phòng họp và trao đổi các công việc sẽ làm. Lên kế hoạch hành động trong tháng.

plaining

  • Cuối tháng : Tham gia vào các buổi planning (làm kế hoạch) dự án trong tuần. Cả team sẽ vào phòng họp và trao đổi các công việc sẽ làm. Lên kế hoạch hành động trong tuần.

  • Thực hiện các buổi seminar công nghệ hàng tháng do lập trình viên trình bày nhằm nâng cao kỹ năng lập trình.

plaining

4. Các hoạt động khác của lập trình viên

  • Nhậu nâng cao tình đoàn kết.

plaining

  • Các chuyến teambuilding ngoài trời.

plaining

  • Các cuộc thi ảnh.

plaining

  • Chụp hình kỷ niệm những dịp đáng nhớ.

plaining

  • Câu lạc bộ tiếng anh với người bản xứ.

plaining

  • Đội bóng đá thi đấu với các công ty phần mềm tại Đà Nẵng.

plaining

  • Ngoài ra còn có các hoạt động khác như uống bia mỗi chiều thứ 6, các cuộc thi lô tô trúng thưởng.

Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments