Tự học lập trình hay học ở trung tâm

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các em, chủ đề hôm nay mà anh nhắc tới là nên tự học lập trình ở nhà hay ở trung tâm. Chắc hẳn các em lúc bắt đầu suy nghĩ tới việc học lập trình sẽ phân vân thắc mắc có nên tự học lập trình hay không?. Hay nên tìm một trung tâm để học lập trình. Bài viết hôm nay của anh sẽ chỉ ra cho mọi người thấy những ưu nhược điểm và tuỳ vào khả năng của mình mà chọn một phương pháp học lập trình tối ưu nhất. Nội dung bài viết thảo luận các vấn đề sau:

  • Tự học lập trình có được không ?
  • Có nên học lập trình tại các trung tâm ?
  • Kết luận.


1. Tự học lập trình có được không

  • Việc đầu tiên mình nên xác định khả năng của mình đang ở đâu để có thể tự học lập trình. Ví dụ nếu các em đã có căn bản về lập trình nghĩa là có khả năng code được một cái gì đó thì câu trả lời là CÓ. Việc các em đã có kiến thức căn bản thì tiếp cận với các kiến thức nâng cao trong lĩnh vực lập trình sẽ dễ hơn và hoàn toàn có thể hiểu được các khái niệm chuyên ngành phức tạp.

Nếu các em chưa biết gì về lập trình, chỉ nghe các bạn kể và chưa code được một ứng dụng nhỏ nào thì câu trả lời là KHÔNG. Trong trường hợp này các em nên tìm kiếm một trung tâm có chất lượng chuyên đào tạo lập trình để theo học.

Như vậy việc tự học lập trình có được hay không còn phụ thuộc vào năng lực bản thân tới đâu thì mới có khả năng tự học được.

  • Theo kinh nghiệm của bản thân anh (sau nhiều năm làm sư phụ cho rất nhiều sinh viên) thì dù các em có những nền tảng về học lập trình có thể tự học được nhưng cũng nên tìm một sư phụ để chỉ dạy đường đi cho mình. Các em có thể tìm thấy sư phụ ở trên các group học lập trình trên facebook, thông qua giới thiệu,…. Vì sao phải chọn sư phụ? Bởi vì họ là những người đi trước, họ có thể chỉ cho mình các công nghệ mà doanh nghiệp đang cần. Anh lấy ví dụ về học lập trình Java thì ở trường chỉ dạy tới JSP và Servlet là dừng nhưng ở doanh nghiệp các anh không dùng công nghệ đó nữa mà chuyển sang dùng Spring Framework. Như vậy nếu có một sư phụ thì họ sẽ hướng dẫn cho mình đường đi nước bước chính xác hơn. Giúp mình thấy được các công nghệ cần thiết và sau đó là mình tiếp tục nghiên cứu và học hỏi dựa trên các định hướng mà sư phụ đưa ra.

  • Để tự học lập trình hay tự nghiên cứu thì các em có thể mua một khoá học trực tuyến sau đó tự mình làm các bài tập. Nếu gặp vấn đề hay bug khó không giải quyết được thì lại nhờ sư phụ vào giúp hoặc có thể đặt câu hỏi trên các group lập trình mà mình tham gia. Tuy nhiên điều này có nhược điểm là sẽ chờ các bạn trả lời khá lâu hoặc câu trả lời mơ hồ không rõ ràng, không giải quyết được vấn đề. Lý do là các thành viên trong group đa phần có trình độ ngang với các em, các anh có kinh nghiệm lâu năm sẽ không có nhiều thời gian lướt Facebook support cho các đàn em.

  • Ưu điểm khi học lập trình online là mình có thể sắp xếp thời gian linh động, mình có thể học bất kỳ khi nào. Tự học lập trình yêu cầu tính kiên nhẫn, chăm học. Thông thường nếu là tự học lập trình thì các em nên dành ít nhất 6 tiếng 1 ngày cho việc học lý thuyết và làm bài tập. Quan trọng là bản thân phải có cố gắng. Còn nếu đi học ở trung tâm tuần 3 buổi, 1 buổi 4 tiếng mà mình không cố gắng thì cũng không thể học lập trình được.

Thông thường thì học lập trình online thì sẽ rẻ hơn so với đi học ở trung tâm. Nếu mình có căn cơ về lập trình thì chỉ cần tìm thêm sư phụ đang làm trong ngành lập trình nữa là OK.


2. Những khó khăn Tự học lập trình

Tự học lập trình là việc hoàn toàn khả thi tuy nhiên cũng có rất nhiều khó khăn.

  • Tốn thời gian : Nếu mình thật sự gặp khó khăn không biết hỏi ai. Nhiều lúc post câu hỏi lên mạng có khi cả tuần sau mới thấy hồi âm. Thời gian để học, làm bài tập lâu hơn
  • Sửa lỗi chương trình : Chương trình không chạy được không biết làm sao để sửa, nhiều lúc hỏi sư phụ mà sư phụ đang bận code ở công ty thì cũng phải chờ.
  • Buồn : Đây là một điều khá chắc chắn, bởi tự học lập trình đa phần mỗi người bắt đầu ở một level khác nhau, không thể cùng học chung. Không có ai trao đổi với mình. Nhiều lúc trong quá trình học lập trình các em cần bạn bè để trao đổi các vấn đề về lý thuyết và thực hành, chỉ dạy cho nhau.
  • Không có tính cam kết : Vì không ai quản lý nên nhiều lúc đâm ra mình thích thì học dần dần chán nản. Đây là điều dễ hiểu bởi học lập trình là một quá trình dài cần nỗ lực thường xuyên và việc học lập trình không phải là việc dễ dàng.


3. Học lập trình ở trung tâm

  • Nếu thật sự mình thích học lập trình và mình muốn theo nghề lập trình nhưng năng lực của mình hiện tại chưa có bất kỳ kiến thức nào về việc học lập trình, thì tốt nhất nên chọn một trung tâm lập trình để theo học.

  • Đi học tại trung tâm thì họ đã có lộ trình học rõ ràng. Mình bắt đầu từ đâu học cái gì, học trong bao lâu đều đã có chương trình sẵn nên mình không cần phải lăn tăn trong việc chọn công nghệ nào là đúng. Vì tất cả trung tâm dạy lập trình hiện nay đều đã có lộ trình cho học viên của họ.

  • Hầu hết các giảng viên ở trung tâm đều trực chiến, tham gia dự án thực tế tại các doanh nghiệp nên họ có kinh nghiệm về công nghệ, có thể hướng mình đi đúng đường. Họ như sư phụ của mình vậy.

  • Học ở trung tâm thì các em sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì có người hướng cho mình đi đồng thời sửa lỗi chương trình ngay tức thì. Giúp việc học lập trình của mình sẽ nhanh hơn. Đặt biệt các bạn chưa biết gì khi học lập trình thì cần có 1 người cầm tay chỉ việc theo sát việc học của mình.

  • Mặc dù học ở trung tâm tốn nhiều chi phí hơn nhưng sẽ tốt hơn cho các bạn muốn học lập trình từ con số 0. Học ở trung tâm sẽ có nhiều bạn bè hơn nên tiện cho việc trao đổi kiến thức.

Nếu thật sự bạn muốn học lập trình thì nên tìm hiểu các trung tâm ở thành phố mình đang ở. Nên xem các review về các trung tâm đó, hoặc hỏi các bạn trong lớp mình xem có ai đã học trung tâm đó chưa? Tìm hiểu về thời gian học tập, chương trình học, mô hình đào tạo (offline, online hay cả hai). Nếu không có bạn thì có thể đưa câu hỏi mình lên các diễn đàn IT hoặc nhóm IT để hỏi. Mình nên chọn trung tâm mà sẽ giúp mình thành công mình và đi nhanh hơn. Tránh tâm lý giá cả thị trường ảnh hưởng vào trong quyết định của mình bởi “cái gì cũng có cái giá” của nó. Muốn nhận được nhiều hơn thì phải bỏ ra nhiều hơn. Đây là điều dễ hiểu! Nếu một trung tâm tốt thì mình cũng không ngại chuyện học phí. Nếu chọn trung tâm mà nó rẻ hơn nhưng không chất lượng lúc đó mình lại mất thêm thời gian nhảy chỗ khác học lại lúc đó mình vừa mất thêm tiền và mất thêm thời gian. Mình nên tìm hiểu rõ về các trung tâm dạy lập trình trước khi đăng ký. Một số điều cần lưu ý khi chọn trung tâm như : trung tâm đó tồn tại bao lâu, giảng viên tại trung tâm là ai, kinh nghiệm thế nào, giảng viên toàn thời gian hay giảng viên thỉnh giảng, mọi người đánh giá về trung tâm đó như thế nào, cơ sở vật chất tại trung tâm đó ra sao, học xong họ giúp gì được mình trên con đường lập trình. Nếu tất cả câu trả lời đều ok với mình thì mình sẽ vào đó học.


Kết luận

Tự học lập trình hay học lập trình tại trung tâm đều được cả, quan trọng mình phải xem kiến thức, khả năng của mình đang ở đâu. Nếu mình chưa có kiến thức gì trong lĩnh vực này thì anh khuyên các em nên chọn trung tâm để theo học. Nếu mình có căn bản rồi thì chỉ cần tìm sư phụ nhờ sư phụ chỉ dạy các công nghệ sau đó mình có thể mua khoá học và tự thực hành là được.

Học lập trình là một lựa chọn đúng trên con đường ổn định sự nghiệp. Các em có thể xem thêm mức lương của ngành IT tại đây


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments