Cách deal lương khi phỏng vấn

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các em, hôm nay anh sẽ chia sẻ với mọi người cách deal lương khi đi phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Bài viết hôm nay được tổng hợp từ những kinh nghiệm thực tế mà anh thấy được đứng trên vai trò của nhà tuyển dụng và người tìm việc. Trước khi đi phỏng vấn các em phải chuẩn bị các bước mà anh đã giới thiệu trong bài trước. Trong bài trước thì anh không nói nhiều đến phần deal lương nên bài này anh sẽ nói rõ hơn và các em cũng nên chuẩn bị s phần deal lương trước khi gặp nhà tuyển dụng.


1.Bạn đáng giá bao nhiêu

Có một nghịch lý khi anh là nhà tuyển dụng và các HR công ty khác gặp phải đó là ứng viên hô giá trên trời. Không biết mình có tốt không mà lúc nào cũng đòi mức lương 1000 USD trong khi kinh nghiệm chỉ có 1 hoặc 2 năm. Như vậy là hô giá không theo một cơ sở nào hết dẫn đến việc sẽ bị loại ngay vòng deal lương. Chứ không cần phải vào thử việc mới đánh giá.

Để deal lương thành công thì việc đầu tiên mình phải biết mình đáng giá bao nhiêu. Thông thường mức lương sẽ có sự chênh lệch giữa các vùng miền, số năm kinh nghiệm, bằng cấp và năng đang có. Để biết được mình đáng giá bao nhiêu việc đầu tiên các em phải tìm hiểu thị trường và năng lực của mình.

  • Bước 1 : Tóm tắt các skills mà mình đang có
    • Các em lấy 1 tờ giấy A4 ghi hết các skills lập trình mà mình có
    • Số năm làm việc dựa trên mỗi skills
    • Có những bằng cấp nào uy tín (ví dụ bằng tiếng anh, các bằng cấp từ các khoá học online)
  • Bước 2 : Đối chiếu vị trí của mình với thị trường
    • Các em lên các trang tuyển dụng như vietnamwork, TopCV hoặc các trang tuyển dụng
    • Search công việc mà mình ứng tuyển
    • Đọc mô tả công việc của các nhà tuyển dụng sau đó ghi ra giấy
  • Bước 3 : Định giá bản thân
    • Đối chiếu skills mà mình ghi trong bước 1 và skills được lấy từ nhà tuyển dụng ở bước 2.
    • Sau đó so sánh mình đã đủ các skills mà doanh nghiệp cần chưa.
    • Xem nhà tuyển dụng offer (đề nghị) công việc đó là bao nhiêu tiền. Lúc này mình dựa vào đó mà xem mình đáng giá bao nhiêu

Thông thường mức lương ở các vùng như Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội sẽ cao hơn ở Đà Nẵng tầm 1.5 lần. Ví dụ như fresher ở Đà Nẵng là 5 tr thì ở trong Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội là 7tr5.

Các em có thể tham khảo mức lương của lập trình viên tại đây


2. Thuyết phục nhà tuyển dụng

Phần này các em phải chuẩn bị số liệu trước khi đi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ hỏi câu : Tại sao bạn nghĩ mình xứng đáng với mức lương này?

Trong câu hỏi này các em phải liệt kê ra các skills mà em ghi ở Bước 1, số năm đã làm công nghệ đó và những phân tích của các em về thị trường trong phần Bước 3 : Định giá bản thân.

Trước khi đi phỏng vấn các em phải tìm hiểu kỹ về công ty ứng tuyển từ đó nói cho nhà tuyển dụng biết nếu mình vào công ty mình sẽ phát triển và đóng góp gì cho công


3. Deal lương theo rank

Thông thường các em sẽ thấy các nhà tuyển dụng offer (mức lương) theo khoảng cố định. Ví dụ như tin đăng tuyển fresher Java với mức lương là 5 -> 10 triệu.

Khi gặp trường hợp này trong tin tuyển dụng các em phải xác định 1 con số cho chính mình. Con số này phải làm cho mình vui và nếu có được nhận thì cũng happy với nó. Anh lấy ví dụ khi nhà tuyển dụng nói 5tr -> 10tr mà các em trả lời tuỳ vào công ty thì chắc chắn các công ty sẽ chọn mức 5tr. Khi vào công ty rồi thì các em sẽ cảm thấy không happy, và ước gì mình nói giá cao hơn rồi dẫn tới làm việc không hiệu quả. Như vậy phải xác định ngay con số mà mình cảm thấy ok là được. Sẽ có nhiều trường hợp đưa chọn con số cuối cùng là 10 triệu thì lúc này phải xem mình có xứng đáng không ? Nếu cảm thấy không an tâm thì nên chọn 8 triệu để có cơ hội đi làm.


4. Không nói dối

Sẽ có một số nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi mức lương hiện tại của em là bao nhiêu và vì sao nghỉ việc công ty cũ. Lúc này các em phải trả lời thật và thẳng thắn. Nói rõ cho nhà tuyển dụng mức lương của mình ở công ty cũ bao gồm lương cứng và các khoản phụ cấp nếu có từ đó có thể deal lương của mình và nhà tuyển dụng sẽ hiểu được vì sao mình đưa ra mức lương đó. Khi gặp câu hỏi về vì sao nghỉ việc thì cũng trả lời thật với nhà tuyển dụng để xem mình có phù hợp với công ty hay không, hoặc những mong muốn của mình để công ty có thể đáp ứng. Thông thường anh hay nghe lý do nghỉ việc là do môi trường không phát triển bản thân được nữa nên mới nhảy việc. Vậy trong công ty mới mình cũng thẳng thắn chia sẻ với nhà tuyển dụng về môi trường mong muốn của mình.


5. Quyết định chọn công việc

Phần cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là quyết định của mình có nên làm việc tại công ty hay không? Đa số mọi người nhảy việc vì mức lương thấp và môi trường không phát triển bản thân. Chính vì vậy khi đưa ra một quyết định các em phải cân nhắc kỷ. Khi đưa ra quyết định anh khuyên các em nên tổng hợp lại các thông tin, phân tích nó rồi mới đưa quyết định. Đừng để tâm lý tiền bạc che lấp hết quyết định của mình mà phải phân tích thêm các khía cạnh khác như được và mất khi nhảy việc.

Sau khi đã tổng hợp lại xong và có cái nhìn về được và mất thì hãy quyết định. Vì chưa chắc khi các em qua công ty mới rồi sẽ tốt hơn công ty củ. Đi làm lập trình chỗ nào cũng vất vả như nhau, cái quan trọng mình cần là môi trường làm việc và khả năng học hỏi cải thiện bản thân mình từng ngày. Lương công ty mới có thể cao hơn công ty cũ 3-4 triệu nhưng các em cũng nên xem mình có nên đánh đổi không. Vì nếu làm công ty cũ mình vẫn đạt mức lương đó trong năm sau và mình còn nhiều cơ hội tiến thân.

Đối với các em là fresher, mới tốt nghiệp thì có được một nơi làm việc là đã tốt lắm rồi. Anh chưa nói về lương sẽ nhận được hàng tháng. Mình là fresher kinh nghiệm không có thì mình chỉ cần một nơi rèn luyện kỹ thuật, một môi trường làm việc và khả năng học hỏi. Không nên vì tâm lý tiền bạc như mình muốn mức lương phải là 7-> 10 tr, ít hơn thì mình không làm. Đó là suy nghĩ cực kỳ nghiêm trọng và sai lầm. Mình còn trẻ nên khả năng học và con đường mình đi rất dài, nên trong 1 hoặc 2 năm đầu khi mới ra trường thì mình không quan trọng về mức lương mà quan trọng về môi trường nào sẽ phát triển bản thân mình.

Kết luận

Khi đi phỏng vấn deal lương là một mốc cực kỳ quan trọng, nó có thể là nguyên nhân mình không đậu phỏng vấn tại doanh nghiệp. Chính vì vậy khi đi phỏng vấn các em phải chuẩn bị tốt các thông tin, đặt biệt phải trả lời được câu BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments