Tiếng Anh Trong Lập Trình

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các bạn, hôm nay anh sẽ chia sẻ về chủ đề tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành lập trình. Anh sẽ kể câu chuyện mà anh đã trải qua và tiếng Anh đã giúp gì cho anh trong những năm tháng làm trong ngành lập trình.


1. May mắn khi được học tiếng Anh

Trải qua 12 năm học phổ thông anh là một người không biết gì về tiếng Anh. Có thể nói là rất ngu là đằng khác. Khi gặp người nước ngoài một chữ cũng nói không ra. Không biết nói gì khi trước mặt mình là một bạn Tây. Ngoài các từ như hello, how are you rồi tiếp đó chẳng biết nói gì tiếp theo. Vì cơ bản không có vốn từ vựng và tâm lý ngại giao tiếp với các bạn nước ngoài vì sợ mỗi lần mình nói ra là nói sai rồi người ta nói mình NGU. Dẫn đến nói tiếng Anh như một điều gì đó không thể thực hiện được.

Năm 2005, Anh cũng may mắn được gia đình gửi vào học đại học RMIT nơi môi trường tiếng Anh được sử dụng hằng ngày. Trải qua một năm rèn luyện tiếng Anh thì anh cũng nỗ lực đạt được ielts 6.5 và tiếp tục học chuyên ngành công nghệ thông tin tại trường.


Chương 1-Học Công nghệ

Sau khi tốt nghiệp đại học RMIT anh xin vào công ty phần mềm của một Việt kiều Úc và một công ty Đức tại Hồ Chí Minh sau đó anh quyết định về Đà Nẵng. Trong những năm đầu tiên của nghề lập trình viên. Tiếng Anh đã giúp anh rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức của mình. Nhờ có tiếng Anh trong người nên các công nghệ mới thời đó anh là người được nghiên cứu đầu tiên trong công ty và truyền đạt lại cho các bạn cùng công ty. Tại thời điểm của anh thì rất ít các bạn có được tiếng Anh và hầu như các sách công nghệ, các blog, các trang tutorials hay trang fix bugs đều viết bằng tiếng anh cả. Tiếng Anh giúp anh nâng cao kỹ năng lập trình và học hỏi công nghệ mới. Nó cũng như một phương tiện giúp Anh bắt kịp các công nghệ và xu hướng công nghệ trên thế giới. Như vậy tiếng Anh cực kỳ quan trọng trong việc anh tiếp thu các công nghệ mới. Nâng cấp trình độ code của bản thân đồng thời giúp mình có cơ hội giao lưu với các bạn Coder trên thế giới.

Khi về Đà Nẵng thì công ty đầu tiên anh đầu quân là Magrabbit Việt Nam. Chính tại nơi đây anh có cơ hội làm việc với một anh dev người Mỹ đã 50 tuổi nhưng vẫn là coder xịn. Nhờ có tiếng Anh nên anh có cơ hội giao lưu và học hỏi rất nhiều từ anh này. Ngoài anh chàng người Mỹ này thì a cũng có cơ hội làm việc chung với một nhóm bạn dev người Ấn Độ và học được nhiều điều hay về database, lúc đó anh mới nhận ra vì sao Ấn Độ lại là số 2 thế giới về công nghệ thông tin tại thời điểm đó. Tiếng Anh giúp anh mở ra nhiều cách cửa , thế giới mới và những điều mà anh chưa từng nghĩ ra cho đến khi làm việc với các bạn dev ở trên thế giới. Lúc đó mình mới thấy mình còn nhiều cái để học và tiếng Anh sẽ giúp mình làm được điều đó.


Chương 2-Kết nối được nhiều chuyên gia

Sau khi làm một thời gian ở Magrabbit thì anh chuyển qua công ty Thuỵ Sĩ là Axon Active . Tại đây anh thật sự may mắn khi gặp một người bạn đã thay đổi cuộc đời IT của anh sau này. Bạn này là người Thuỵ Sĩ và là PO (Khách hàng) của team anh. Bạn này cực kỳ giỏi về quy trình vì bạn đã đi hướng dẫn quy trình cho nhiều công ty trên thế giới. Nhờ có vốn tiếng Anh có sẵn nên anh đã học được rất nhiều thứ từ anh chàng này. Anh chàng này dạy anh về quy trình Scrum (lúc này rất hiếm người làm cái này nhưng sau này nó như một luồng gió mới mà công ty nào cũng dùng) và đã hướng dẫn anh rất nhiều thứ về quy trình phần mềm, quản lý dự án.

Không những vậy anh và một số người bạn trong nhóm đã được anh Chàng này giới thiệu đến những nhóm quy trình trên thế giới như Nhật , Singapore , Pháp etc . Giúp anh có cơ hội kết nối với các chuyên gia trên thế giới. Nhóm anh thường tổ chức sự kiện 1 năm 1 lần gặp mặt nhau để trao đổi công việc. Như các em thấy tiếng Anh không chỉ giúp mình học công nghệ mới và nó còn giúp mình tạo dựng được các mối quan hệ.


Chương 3-Thăng tiến trong sự nghiệp

Trải qua hơn 10 năm trong ngành phần mềm anh đã trải qua hầu hết các vị trí làm phần mềm ở các công ty . Bắt đầu là anh sinh viên thực tập , tới fresher ở một team nhỏ, sau này trở thành senior (team lead) của một team 10 người, tiếp đến là Scrum Master tại công ty Axon Active với team 30 người. Và tiếp đến là Group Leader tại công ty Framgia(quản lý nhiều team). Và vị trí cuối cùng là giám đốc vận hành tại cty SmartDev. Vì có tiếng Anh nên việc trao đổi với khách hàng rất tiện , những gì khách hàng yêu cầu mình đều có thể hiểu và nhiều lúc là giúp khách hàng thêm tính năng hợp lý cho sản phẩm. Nhờ vậy mà công ty tin tưởng mình hơn và giao cho mình các nhiệm vụ quan trong trong tổ chức của công ty.


Chương 4-Học tiếng Anh như thế nào

Như các em thấy lợi ích của việc có tiếng Anh trong người sẽ giúp mình nâng cao được kỹ thuật lập trình , cơ hội giao lưu với thế giới bên ngoài và thăng tiến trong sự nghiệp. Vậy học tiếng anh như thế nào?

Theo kinh nghiệm của anh chỉ có 2 điều nếu các em làm tốt thì tiếng anh sẽ tốt. Thứ nhất phải trang bị cho mình vốn từ vựng thật nhiều. Thật ra cái khó của tiếng anh chính là từ vựng. Nếu không có từ vựng mình chẳng biết phải nói gì giống như trường hợp anh khi tốt nghiệp phổ thông xong. Vốn liếng từ vựng hầu như không có nên chẳng biết nói gì? Khi anh học ở trường RMIT thì anh đặt ra mục tiêu là 1 ngày học 5 từ vựng mới. Tiếp đến là đọc truyện tiếng Anh. Lúc đầu mình có thể được các truyện dài 100 trang trở lại, sau này tăng dần lên 200, 300 trang. Khi đọc các câu truyện đó nếu gặp từ vựng chưa học thì ghi lại và học. Khi đã đến một level ngon là có thể được được cuốn truyện 300 trang thì tiếp tục đọc các tờ báo bbcnews (online) thường trên các trang bccnews có rất nhiều từ vựng mà người nước ngoài hay dùng vì nó là từ phổ thông họ hay dùng. Nên nếu không biết từ nào thì ghi lại và học.

Tiếp đến phải cải thiện khả năng giao tiếp. Anh thấy mình rất hay ngại khi nói chuyện với người nước ngoài. Có nhiều nguyên nhân như dị, sợ nói sai. Thật ra người nước ngoài họ không quan trọng việc mình nói sai, chỉ cần nói cho họ hiểu là được ,họ không quan trong ngữ pháp lúc giao tiếp mình có thể dùng hành động để giúp họ hiểu. Nhưng cái quan trọng anh nói ở đây là mình phải mạnh dạn trong giao tiếp. Mình có thể chọn một trung tâm nào đó và lấy khóa học giao tiếp. Mục đích là mình có cơ hội nói chuyện với các bạn nước ngoài đồng thời luyện tập các từ vựng mà mình mới học.

Trong lập trình thì quan trọng nhất là khả năng đọc tiếng anh để hiểu khách hàng cần gì? Đồng thời cũng phải giao tiếp nói chuyện với khách hàng để làm rõ yêu cầu. Chỉ cần các em giỏi 2 thứ ở trên thì chắc chắn tiếng Anh mình sẽ ổn. Chỉ cần tự học từ vựng và lấy một khoá giao tiếp là đủ cho công việc của mình.


Kết luận

Tiếng Anh thật sự rất quan trọng trong sự nghiệp của một lập trình viên. Nó giúp chúng ta nâng cao tay nghề , đồng thời mở ra cho chúng ta vô số con đường thành công khác. Hy vọng các em đầu tư thêm thời gian cho việc học tiếng Anh của mình.

Các em muốn biết học lập trình bắt đầu từ đâu thì đọc bài này nhé. click bài này


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments