Lập trình viên kiếm tiền như thế nào

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các bạn, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc lập trình viên có giàu không, khả năng lập trình viên kiếm được thu nhập bao nhiêu mỗi tháng. Tại sao ngành lập trình lại rất hot hiện nay. Hôm nay anh sẽ chia sẻ các cách mà anh đã từng làm. Hy vọng qua bài viết này các em có động lực để phát triển và theo đuổi nghề lập trình. Nội dung hôm nay anh sẽ xoay quanh các cách kiếm thu nhập của một lập trình viên. Ngoài ra các em có thể tham khảo qua bài xu hướng công nghệ và cơ hội của lập trình viên tại đây


1. Nguồn thu nhập 1- Có một công việc ổn định tại một công ty lập trình

smartdev

Sau khi ra trường hầu hết các em phải kiếm được một công ty phù hợp với năng lực của mình. Đồng thời năm đầu tiên chúng ta lựa chọn môi trường có thể phát triển bản thân, môi trường mà ta học hỏi được nhiều kinh nghiệm học lập trình. Chứ đừng vì chỗ này trả lương cao hơn chỗ kia, đừng để tiền bạc chi phối khả năng phát triển bản thân. Trường hợp có công ty trả lương cao và ở đó mình học được nhiều kỹ thuật thì mình nên chọn. Còn như công ty mà trả lương cao nhưng môi trường phát triển không có thì mình không nên vào đấy, mà có thể chọn công ty trả lương thấp nhưng cho mình lại nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm trực chiến dự án. Như vậy là mình đã có một nguồn thu nhập ổn định hàng.


2. Nguồn thu nhập 2-Làm freelancer ngoài thời gian ở công ty

Hiện nay các lập trình viên từ 2 -> 5 năm kinh nghiệm thường sẽ lấy thêm dự án bên ngoài về làm thêm. Sau khi kết thúc công việc ở công ty. Họ về nhà nghỉ ngơi tới tầm 8,9h tối. Sau đó họ sẽ code thêm các dự án mà họ kiếm được trên mạng. Thường thì các dự án freelance các nhà đầu tư thường trả từ 8 USD -> 20 USD trên 1 giờ tuỳ vào năng lực của mình mà số tiền khách hàng sẽ trả khác nhau. Các trang freelancer mà anh biết là Upwork vs Freelancer.com . Đây là 2 trang khá nổi tiếng mà mình có thể xây dựng profile của mình trên đó và kiếm các dự án. Ngoài các trang trên thì mình còn rất nhiều trang freelancer quốc tế và Việt Nam.

freelancer


3. Nguồn thu nhập 3-Xây dựng ứng dụng và đặt quảng cáo

Các lập trình viên hiện này có thể xây dựng các ứng dụng trên android , ios , web về các chủ đề như ca nhạc , tin tức , hài, etc , những chủ đề mà mọi người vào nhiều. Sau đó đăng ký quảng cáo với google lúc đó google sẽ cấp phát một đoạn code và mình nhúng đoạn code đó vào sản phẩm của mình. Dựa vào tần suất số lượng quảng cáo đó được click hoặc hiển thị thì google sẽ trả cho mình một số tiền nhất định hàng tháng. Mình có thể đăng ký với google adsense để lấy mã quảng cáo. Ngoài google adsense thì còn rất nhiều loại khác nữa cũng trả tiền cho mình dựa vào tần suất quảng cáo được click và hiển thị.

ad


4. Nguồn thu nhập 4-Xây dựng blog và đặt quảng cáo

Cũng tương tự như cách kiếm tiền ở trên, thay vì làm các ứng dụng. Các lập trình viên có thể làm các blog về lập trình. Chia sẻ các kiến thức của mình học đồng thời đặt quảng cáo để có thể kiếm tiền.

blog


5. Nguồn thu nhập 5-Viết sách

Sau khi mình đi làm có nhiều kinh nghiệm thường thì phải trải qua tầm 10 năm khi mà mình đã cứng cáp về kỹ thuật thì mình có thể hoàn toàn viết sách dạy học lập trình và bán trên mạng hoặc liên hệ với một nhà xuất bản nào đó để xuất bản cuốn sách của mình.


6. Nguồn thu nhập 6- Tạo kênh youtube channel và đặt quảng cáo

Các lập trình viên có thể tạo các kênh youtube về các chủ đề như : tutorial về một công nghệ nào đó mà mình có kiến thức chuyên sâu về nó. Hay một chủ đề về cuộc sống của một lập trình viên, hay những mẹo trong học lập trình v.v. Sau đó mình có thể đặt Youtube ads để kiếm tiền. Dựa vào số lượng quảng cáo hiển thị google sẽ trả tiền cho mình.


7. Nguồn thu nhập 7-Tạo các khóa học online

Khi mình đã có kinh nghiệm mình có thể xây dựng một khóa học và bán nó trên mạng. Ở thể giới thì có udemy, coursera. Ở Việt Nam mình có unica, edumall. Như vậy mình chỉ cần đầu tư chỉnh chu 1 lần cho khóa học sau đó mình có thể bán. Thường các khóa học udemy hoặc coursera có giá từ $10 trở lên tuỳ theo người dạy có nổi tiếng hay không. Các khoá học mà được dạy bởi người giỏi có khi tới 100 USD. Còn ở Việt Nam mình có thể bán tầm 300.000 đến 500.000 một khóa học online.


8. Nguồn thu nhập 8-Code cho những dự án opensource

Có rất nhiều dự án open source , chúng ta có thể tham gia code cùng các bạn lập trình ở các quốc gia khác nhau. Các lập trình viên khác nếu sử dụng opensource của chúng ta họ có thể donate (quyên góp tiền cho dự án) hoặc sponsor cho dự án của mình.


9. Nguồn thu nhập 9- Đi dạy kèm

Sau khi mình đã có kinh nghiệm rồi mình có thể đi dạy kèm các bạn muốn học công nghệ thông tin sau đó kiếm thêm thu nhập.


10. Nguồn thu nhập 10-Xây dựng đội nhóm khởi nghiệp

Cái này thì kiếm tiền khá lâu , không phải ngày một ngày hai là có thu nhập được liền. Nhưng nó cũng là một kế hoạch tiềm năng cho tương lai. Mình lập một nhóm , cho ra một ý tưởng có thể giúp ích được cuộc sống. Từ ý tưởng đó mình sẽ xây dựng thành sản phẩm và kiếm tiền trên sản phẩm đó. Mặc dù nói rất đơn giản như vậy nhưng khi thực hiện rất chông gai. Không phải dễ để làm một startup thành công vì nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố về con người , tài chính , kỹ thuật của cả đội nhóm.


Kết luận

Qua 10 cách kiếm tiền trên anh hy vọng mọi người sẽ thấy được làm lập trình viên thì mình có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Nhưng để làm được điều đó mọi người phải giỏi về nghề lập trình của mình. Phải chao chút từng dòng code , học hỏi không ngừng các kỹ thuật các công nghệ. Đó là lý do vì sao anh nói trong cách kiếm tiền số một là hãy chọn công ty mà mình phát triển được bản thân hơn là công ty trả lương cao mà mình càng ngày càng tụt lùi.

Các em muốn biết học lập trình bắt đầu từ đâu thì đọc bài này nhé click bài này


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments