Cơ hội tiếng Nhật trong lập trình

Giới thiệu nội dung bài viết

Chào các bạn, hôm nay anh sẽ chia sẻ về chủ đề về Cơ hội việc làm trong ngành IT nếu mình có tiếng Nhật. Anh sẽ kể câu chuyện mà anh đã trải qua về việc lợi thế của việc biết tiếng Nhật và các công việc mà một người có tiếng Nhật có thể đảm nhận trong ngành phát triển phần mềm.


1. Cơ hội việc làm

Trong những năm gần đây Việt Nam được xếp là đối tác lớn thứ 2 ở Nhật Bản về khâu outsourcing cho Nhật. Ở Đà Nẵng cũng như ở các thành phố lớn đều xuất hiện các công ty Nhật với số lượng nhân viên công nghệ thông tin lên đến hàng ngàn người. Chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng lập trình viên có tiếng Nhật là rất lớn. Tuy nhiên số lượng lập trình viên biết tiếng Nhật thì rất ít, chưa đáp ứng được nhu cầu outsourcing từ thị trường Nhật.


2. Mức lương

Mức lương của lập trình viên tiếng Nhật được chia ra thành nhiều cấp độ tùy vào năng lực tiếng Nhật là N1,N2,N3,N4 hay N5 và theo số năm kinh nghiệm. Thông thường các bạn mới ra trường thì tầm 500 - 600 USD/tháng, những bạn dev có số năm kinh nghiệm từ 3 -5 năm thì vào khoảng 1000 - 1500 USD. Đối với mức quản lý rơi vào tầm 1800 đến 3000/tháng.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ như một đệ tử của anh. Bạn này học ở Nhật và làm việc ở Nhật không biết gì về IT nhưng bạn lại có tiếng Nhật là N1. Sau đó bạn quyết định về nước và chọn học IT trong vòng 4 tháng, sau khi kết thúc khoá học bạn được vào làm việc cho công ty Nhật với mức lương là trên 30 triệu và đảm nhận vị trí là kỹ sư cầu nối.

Do vậy nếu các bạn muốn học IT và có tiếng Nhật từ N3,N2,N1 sẽ rất có lợi thế về việc làm và có mức lương cao trong các công ty của Nhật.


3. Các vị trí có thể đảm nhận trong ngành phần mềm

Trong ngành phần mềm để làm ra một sản phẩm thì có rất nhiều bộ phận, thành phần cùng nhau xây dựng chứ không phải chỉ có lập trình viên code không thôi. Nếu mình có tiếng Nhật mình có thể đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trong quá trình phát triển sản phẩm cho Nhật.

  • Vị trí lập trình viên : Nếu các em đã có N3 cộng với khả năng lập trình thì lúc này các em có thể làm việc trực tiếp với khách hàng cùng nhau trao đổi các chức năng. Nhiệm vụ chính của mình là code ra sản phẩm theo mong muốn của khách hàng. Các em có thể làm trong vòng 1 đến 2 năm sẽ được trao cơ hội làm team leader quản lý tầm 5->6 người và mức lương sẽ cao hơn được trọng dụng hơn.

  • Vị trí kỹ sư cầu nối : Để đạt được vị trí này các em cần ít nhất là N2 và đồng thời phải biết về lập trình. Tuy không cần cao siêu như các senior lập trình nhưng mình hiểu được các nguyên lý, các vấn đề và đưa được các giải pháp hợp lý. Làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật trao đỗi các vấn đề về sản phẩm và truyền đạt lại cho đội lập trình.

  • Vị trí comtor : Vị trí này công việc chính là dịch thuật các văn bản, chức năng sản phẩm từ tiếng Nhật sang tiếng Việt cho đội phát triển. Trong team anh thường sẽ có một bạn làm Brse (kỹ sư cầu nối) và bạn comtor để cùng nhau trao đổi và phân tích các yêu cầu khách hàng. Đối với vị trí comtor thì yêu cầu tiếng Nhật đọc và hiểu, có thể không rành về IT.

  • Vị trí quản lý dự án (PM) : Thông thường trong một dự án sẽ có một người quản lý dự án, chịu trách nhiệm về tiến độ dự án, con người trong dự án và khách hàng. Đối với vị trí này cần ít nhất N2 và có kiến thức về IT (nhưng không cần giỏi) và biết cách quản lý các thành viên, lên kế hoạch và trao đổi khó khăn, đưa ra các lời khuyên cho khách hàng Nhật.

Trên đây là 4 vị trí cực kỳ tiềm năng cho các em đã có nền tảng tiếng Nhật. Trong các vị trí trên thì Kỹ sư cầu nối, quản lý dự án yêu cầu phải biết cả tiếng lẫn kỹ thuật và mức lương rất cao, dễ thăng tiến trong sự nghiệp.

Cách đây 3 năm anh có làm quản lý cho một công ty ở Nhật, lúc này trong team anh thì có rất nhiều vị trí tuyển dụng nếu như các em cảm thấy 4 vị trí ở trên mà mình không phù hợp thì còn các vị trí khác như tester và designer. Nếu các em có tiếng Nhật nữa là một điều cực kỳ ngon. Vì đa số tester, designer biết tiếng Nhật rất hiếm. Hầu hết các bạn tester và designer team anh phải thông qua comtor hoặc Brse để nói chuyện và trao đổi với khách hàng.


4. Làm thế nào để có nền tảng IT

Để có nền tảng về IT thì các em hãy bỏ thời gian học lập trình tại các trung tâm uy tín. Vì ở đó họ sẽ giúp các em đi nhanh hơn. Ví dụ như học trò của anh.

Các em có thể thử trải nghiệm việc học lập trình bằng cách tự học thông qua các tutorial trên youtube hoặc các khóa học miễn phí trên Le Academy để xem mình có khả năng học lập trình hay không?

Anh có viết các bài blog dành cho cách bạn mới bắt đầu học lập trình và lộ trình học lập trình các em có thể xem qua để lấy thông tin mình cần.

Kết luận

Tiếng Nhật thật sự rất quan trọng trong sự nghiệp của một lập trình viên cho thị trường Nhật. Có tiếng Nhật và nền tảng lập trình sẽ giúp các em tiến xa hơn trong tổ chức của công ty. Mức lương của một lập trình biết tiếng Nhật cũng cực kỳ cao, hiện nay số lượng lập trình viên biết tiếng Nhật là không nhiều. Chính vì vậy nếu các em đã có tiếng Nhật N3,N2,N1 sẽ rất có tương lai trong ngành lập trình.

Các em muốn biết học lập trình bắt đầu từ đâu thì đọc bài này nhé. click bài này


Mọi người hãy Subscribe kênh youtube dưới đây nhé để cập nhật các video mới nhất về kỹ thuật và kỹ năng mềm

Các khoá học lập trình MIỄN PHÍ tại đây


Comments